Để 2,4 triệu ô tô không bị cấm lưu hành vì tiêu chuẩn khí thải, tài xế và chủ xe cần làm gì?

Khoảng 2,4 triệu ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới khiến không ít tài xế, chủ xe lo lắng.

Đăng Kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm XCG 29.03V (Hà Nội) đo mức Khí Thải xe Toyota Vios Ảnh: Khánh Linh

Sửa chữa khắc phục làm sao, chăm sóc thế nào, chi phí ra sao để “xế yêu” đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới đang là nỗi lo của không ít tài xế.

Xe loại nào khó đạt tiêu chuẩn khí thải mới?

Quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định, từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 (Euro 2). Theo Cục Đăng kiểm VN, tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức sắp áp dụng và sẽ có hơn 2,4 triệu xe ô tô sản xuất từ năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới này.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S cho biết, các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại đây đều được đơn vị cho phép sửa chữa, khắc phục sau đó thực hiện đăng kiểm lại và đều đạt bởi lỗi chủ yếu xuất phát từ bộ lọc nhiên liệu, bơm nhiên liệu… “Có những xe chỉ cần điều chỉnh lại chế hòa khí, độ khoảng nửa giờ đã quay lại để đăng kiểm lần 2 và đạt khí thải. Nhưng cũng có những xe phải đại tu động cơ”.

Ông Đỗ Quang Toản, Giám đốc Công ty Thương mại và Vận tải Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Trên đường cũng gặp một số xe cũ từ năm 2008 hoặc cũ hơn, vẫn lăn bánh phụt nhiều khói đen, nhìn có vẻ là không đạt khí thải Euro 2 nhưng số này còn rất ít, chủ yếu là ở vùng sâu vùng xa, miền núi, những nơi mà phương tiện đó còn được tận dụng để chở hàng chặng ngắn. Với DN vận tải ở các đô thị, quy định mới không ảnh hưởng gì đáng kể, không làm phát sinh chi phí gì”.

Theo số liệu tháng 11/2019 tại Trung tâm đăng kiểm 29-03S, trong số 3.303 xe được kiểm tra chỉ có 17 xe không vượt qua bài kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn hiện hành. Dựa vào tình hình thực tế tại trung tâm, ông Dũng ước tính nếu như theo lộ trình, sẽ có từ 5 – 10% xe sản xuất từ năm 2008 đến nay sử dụng động cơ xăng có thể không đạt kiểm tra khí thải nếu không đi bảo dưỡng trước. Đối với động cơ dầu diesel đa phần thuộc sở hữu của các DN vận tải thường được bảo dưỡng rất tốt.

Trong khi đó ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, nguyên nhân xe không đạt tiêu chuẩn khí thải chủ yếu xuất phát từ động cơ, vùng phun nhiên liệu. Việc khắc phục ô nhiễm khí thải, xe máy dầu thường khó hơn so với máy xăng bởi dầu diesel bẩn hơn.

Tốn bao nhiều tiền để khắc phục?

Đăng kiểm viên đang đo mức khí thải xe Hyundai Grand i10. Ảnh: Thanh Tùng

Giám đốc một garage chuyên sửa chữa các dòng xe hạng sang cho hay, nếu xe sang phải đại tu động cơ, chi phí rất lớn, khoảng 100 triệu đồng, còn sửa chữa nhỏ cũng từ 20 – 30 triệu đồng. Nếu thay bơm nhiên liệu khoảng từ 6 – 10 triệu đồng tùy từng loại xe nếu thay thế ở garage ngoài. Vị giám đốc này cũng cho hay, để tránh tình trạng phải sửa chữa động cơ, chủ xe nên chú ý đến việc bảo dưỡng, thay thế một số chi tiết định kỳ để chiếc xe luôn hoạt động trong tình trạng tốt. Như vậy, kiểm tra khí thải khi đăng kiểm không còn đáng lo ngại.

Ông Lê Văn Định, chủ gara TA Auto (số 9 Phạm Văn Bạch, Hà Nội) cho biết, chất lượng nhiên liệu đầu vào cũng là một trong các yếu tố để phương tiện đáp ứng chuẩn khí thải theo quy định mới. Ngay cả động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 4 mà thường xuyên sử dụng nhiên liệu kém chất lượng cũng hỏng hệ thống xúc tác khí thải, chi phí thay thế bộ phận này cũng tới gần 10 triệu đồng.Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc VinFast Chevrolet Thăng Long cho biết: “Chi phí để mua một bộ xúc tác khí thải cho các mẫu xe Chevrolet vào khoảng 17 – 20 triệu đồng”.

Phương án giải quyết:

Hiện nay, dưới sự kiểm nghiệm khắt khe và nghiêm ngặt của Bộ KHCN và các cơ quan Thẩm quyền chức năng, sản phẩm Thanh gốm Tiết kiệm nhiên liệu và Bảo vệ môi trường Plaumai Eco (nguồn gốc xuất xứ Hàn Quốc) đã được chính thức đưa vào thị trường Việt Nam với khả năng giảm tới 70% Khí thải độc hại từ các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, và tiết kiệm tới 15% nhiên liệu xăng dầu tiêu thụ.

Sản phẩm Plaumai Eco là chất xúc tác, không phải phụ gia, giúp tăng khả năng đốt cháy nhiên liệu hoàn hảo và triệt để hơn nhờ giải phóng Ion điện tích, bổ sung Oxy cho quá trình cháy trong nhiên liệu mà vẫn giữ nguyên trị số Octan, tăng tuổi thọ và công suất động cơ bằng việc đốt cháy khí thừa và giảm thiểu khí độc hại bảo vệ môi trường.

Thanh gốm Plaumai Eco là sản phẩm chưá tổ hợp 37 khoáng chất vô cơ có trong tự nhiên tương tác, phối trộn với nhau mà trong đó trọng tâm là: Zeolit và Toumaline, khi tác động lên xăng dầu sẽ giúp động cơ đốt nhiên liệu hoàn hảo và triệt để hơn. Giúp cho việc tiết kiệm nhiên liệu  tới 15% và giảm được lượng khí thải độc hại ra môi trường tới 70%. Đặc biệt chi phí đầu tư cho việc sử dụng sản phẩm này là vô cùng tiết kiệm, chỉ 395.000VNĐ/ thanh gốm, dùng được cho Tất cả các loại phương tiện xe cộ, tàu thuyền, động cơ máy móc sử dụng động cơ đốt trong, dùng 1 lần cho tối thiểu 10 năm hoạt động.

Hiện nay, Hệ thống phân phối Thanh gốm Tiết kiệm nhiên liệu và Bảo vệ môi trường Plaumai Eco đang có Hệ thống phân phối trên Toàn quốc. Các Khách hàng Tài xế có thể liên hệ tư vấn và đặt mua rất dễ dàng qua Hotline: 1900.23.23.18, hoặc Website: Plaumai.vn